image banner
ĐƯA CÁC LÀN ĐIỆU DÂN CA ĐẾN VỚI TRẺ TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG TẠI TRƯỜNG MẦM NON
Lượt xem: 1498
Trường Mần non xã Nghĩa Phúc chú trọng việc đưa các làn điệu Dân ca đến với trẻ trong các hoạt động tại nhà trường

Có thể nói âm nhạc dân gian nói chung, dân ca nói riêng là tinh hoa văn hóa đặc sắc, là linh hồn của dân tộc. Một nhà văn hoá đã ví dân ca “Như dòng sông mênh mông tình đất, tình người, chắt lọc từ mạch nguồn cuộc sống, chảy qua nhiều thời đại, phản ánh tâm tư tình cảm, ước mơ khát vọng của con người trên mảnh đất quê hương của mình….Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, dân ca vẫn có sức sống bền chặt trong lòng mỗi người dân Việt Nam, là nhịp cầu thời gian để ta trở về với cội nguồn của ông cha, dân tộc.

 Người dân xứ Nghệ bao đời nay tự hào được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Núi Hồng, Sông La, được tắm mình trong những câu hò, điệu ví mượt mà sâu lắng, thắm đượm tình người.

Anh-tin-bai

Lúc sinh thời, Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã dành cho những khúc hát dân ca quê hương một tình yêu lớn. Những câu hò, ví, dặm ... quê hương đã theo chân Bác từ thửa ấu thơ cho đến suốt quá trình bôn ba tìm đường cứu nước, để đến lúc lâm chung Người cũng chỉ muốn được nghe một câu hò Huế, một câu ví dặm quê nhà hay một khúc quan họ thôi để mang cả hình ảnh quê hương xứ sở, hình ảnh miền Nam yêu thương vào cuộc trường sinh. Cả cuộc đời Người sống cho nhân dân, cho dân tộc, không gợn chút riêng tư, hành trang mà Người mang theo về "thế giới người hiền" chỉ là ước nguyện bình dị. Mang theo âm hưởng câu hát dân ca vào cõi bất tử. Người đã để lại cho chúng ta bài học sâu sắc, thấm thía rằng. Muốn yêu Tổ quốc mình, càng yêu tha thiết những câu hát dân ca. Bởi khúc dân ca là linh hồn, là nơi nắng đọng tình yêu, tinh hoa, bản sắc văn hoá dân tộc, nó là nguồn sữa tinh thần bồi đắp và nuôi dưỡng tâm hồn con người. Trước lúc đi xa Người muốn thế hệ sau hãy yêu những câu hát dân ca,    

Anh-tin-bai

 Đặc biệt đối với trẻ mầm non dân ca với những cảm xúc đặc biệt, mang lại cho thế giới trẻ thơ nhiều điều thú vị và bổ ích, đồng thời thể hiện được nhu cầu giải trí vui chơi của các em với bạn bè, cô giáo với những người xung quanh và cộng đồng, đưa các em về với tuổi thơ đúng nghĩa của nó.

Anh-tin-bai

Việc đưa các làn điệu dân ca vào giảng dạy và các hoạt động giáo dục trong nhà trường là vô cùng cần thiết không những có tác dụng to lớn đối với việc bảo tồn và lưu giữ các giá trị tinh thần to lớn mà ông cha để lại mà còn mang lại cho các em sự thích thú khi được tìm hiểu về đời sống tinh thần, những nét văn hóa đặc sắc của quê hương mình, dân tộc mình.

Anh-tin-bai

 

Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ duy trì tập trung, phấn khởi trong khi hoạt động. Trẻ mẫu giáo thích hát theo lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn nhịp. Ngoài ra, giáo viên Mầm non sử dụng âm nhạc để ổn định lớp, vào bài, chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư giãn, gây sự chú ý cho trẻ.     

Chính vì vậy hàng ngày vào trong tất cả các hoạt động giáo viên trường Mầm Non Nghĩa Phúc luôn cố gắng lồng ghép các làn điệu dân ca vào các hoạt động của trẻ từ hoạt động học, hoạt động chơi ngoài trời cô cùng trẻ hát một số bài dân ca dành cho trẻ mầm non, hoạt động ngủ cô hát cho trẻ nghe những bài hát dân ca...

         Đối với trẻ Mầm non, âm nhạc đặc biệt là dân ca có vai trò vô cùng quan trọng. Là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, giao tiếp, trao đổi tình cảm. Vì vậy, ngay từ còn trong nôi, chúng ta hãy đem đến cho trẻ những nguồn vui trong nghệ thuật dân ca Việt Nam. Những lời ru của bà, của mẹ, những câu hát mộc mạc, gần gũi đã nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ. Tình yêu gia đình, quê hương cũng lớn lên từ tiếng hát lời ru đó. Để hun đúc cho trẻ có tâm hồn dân tộc thì giáo dục nghệ thuật cổ truyền đóng vai trò hết sức quan trọng. Những cái hay, cái đẹp, nét đặc sắc của dân tộc từ đời này qua đời khác đã theo các làn điệu dân ca tác động đến nhiều thế hệ. Vì thế, trường chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện để những làn điệu dân ca luôn có mặt trong đời sống của trẻ, dạy trẻ chơi các trò chơi dân gian gắn với các bài hát dân dân ca.

      Nếu như trẻ tiếp xúc với dân ca quá muộn hoặc không được nghe dân ca thì khi trưởng thành sẽ thờ ơ với dân ca hoặc có ưa thích thì cũng chỉ là âm nhạc tầm thường. Vì thế, trong các hoạt đng tại trường mầm non luôn lồng ghép dân ca vào các hoạt động giúp trẻ cảm thụ tốt với mong muốn đưa dân ca đến gần trẻ hơn, hình thành ở trẻ niềm tự hào, lòng yêu quê hương, đất nước. Từ những bài hát dân ca trong đó chứa đựng những cung bậc thể hiện đặc trưng tình cảm của người Việt Nam, với những nội dung sâu đậm về tình yêu thương và lòng hiếu thảo thủy chung sẽ góp phần quan trọng trong sự phát triển và hình thành nhân cách trẻ. 

      Năm học 2023-2024 Trường mầm non Nghĩa phúc đã tổ chức chương trình giao lưu “ Bé với làn điệu dân ca” giáo dục nhằm khơi dậy ở trẻ tình yêu gia đình quê hương, đất nước. Qua các hoạt động các cháu rất hứng thú và say mê thể hiện tài năng của mình.

Anh-tin-bai

Chính vì vậy việc đưa làn điệu dân ca vào trong các hoạt động ở trường mầm non là việc làm rất quan trọng giúp trẻ cảm thụ được âm nhạc, cảm thụ được làn điệu dân ca ngọt ngào đằm thắm của dân tộc từ đó hình thành cho trẻ nhân cách tốt, trẻ biết yêu quê hương của mình./.

                                                                      

 

Phan Thuỳ Linh
BẢN ĐỒ XÃ NGHĨA PHÚC - HUYỆN TÂN KỲ
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ NGHĨA PHÚC
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn Hòa - Phó chủ tịch xã

 Ông: Nguyễn Quốc Điệp - Công chức VHXH xã

Trụ sở: Xã Nghĩa Phúc - Huyện Tân kỳ - Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: (0238)3566999 - Email: ubndnghiaphuctkna@gmail.com